อายุเท่าไหร่? ควรตรวจสุขภาพเรื่องใดบ้าง ?

การตรวจสุขภาพถือเป็นการลงทุนเบื้องต้นสำหรับการมีชีวิตที่ยืนยาว โดยจะช่วยตรวจหาโรคที่แอบแฝงและป้องกันความรุนแรงและภาวะแทรกซ้อนของโรคที่อาจเกิดขึ้น ยิ่งหากพบความผิดปกติเร็วเท่าไร ก็จะช่วยให้รักษาได้เร็วขึ้นเท่านั้น แม้เพียงแค่ตรวจพบความเสี่ยง เราก็ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตให้ถูกต้องได้ ทุกคนควรตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีโดยมีแนวทางการตรวจสุขภาพตามช่วงอายุดังนี้

ตรวจสุขภาพช่วงวัยรุ่น (อายุประมาณ 13 – 25 ปี)

ช่วงวัยเรียนถึงวัยทำงานตอนต้น ส่วนใหญ่วัยนี้สุขภาพยังเเข็งแรง ไม่ค่อยมีโรคอะไร เลยอาจทำให้หลายคนละเลยการตรวจสุขภาพ แต่ความเป็นจริงที่น่ากลัวคือ โรคต่างๆ มักเริ่มต้นจากวัยนี้ และไปส่งผลตอนอายุมากขึ้น อย่างคอเรสเตอรอล ความดันโลหิตสูง ในช่วงวัยนี้การตรวจสุขภาพควรเน้นไปที่การตรวจสุขภาพโดยรวม ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด ตรวจระดับไขมันในเลือด ตรวจระบบการทำงานของตับ ไต ตรวจปัสสาวะ และเอกซเรย์ปอด เป็นต้น

ตรวจสุขภาพช่วงวัยกลางคน (อายุประมาณ 26 – 40 ปี)

ช่วงวัยนี้ ถือเป็นช่วงที่มองหาความมั่นคงในชีวิต หลายคนอาจทำงานหนักจนลืมดูเเลตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารหรือการไม่ออกกำลังกาย เพราะคิดว่าไม่มีเวลาจึงละเลยไป ซึ่งในความเป็นจริงแล้วช่วงนี้แหละที่ต้องดูแลสุขภาพกันอย่างจริงจังก่อนที่โรคต่างๆ จะถามหา เช่นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน มะเร็งปอด มะเร็งตับ ซึ่งนอกจากตรวจสุขภาพพื้นฐานแล้ว ควรเลือกโปรแกรมสุขภาพที่มีการตรวจสุขภาพหาความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งตับ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด ในส่วนของผู้หญิงถ้าอายุเกิน 30 ปีขึ้นไป ก็ควรที่จะตรวจภายในเพื่อคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วย

ตรวจสุขภาพช่วงวัยกลางคน (อายุประมาณ 41 – 60 ปี)

เป็นวัยที่เริ่มมีความมั่นคงในชีวิต และก็เป็นวัยที่โรคร้ายต่างๆ จะเริ่มแสดงออกชัดเจนในช่วงนี้ ผู้หญิงวัยนี้จะเสี่ยงกับการเป็นมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านมสูง การตรวจสุขภาพแต่ละครั้งจึงควรที่จะตรวจอย่างละเอียด และในส่วนของทั้งผู้หญิงและผู้ชายก็จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน ระบบทางเดินปัสสาวะ ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน และโรคมะเร็งต่างๆ จึงควรตรวจสุขภาพ และสังเกตร่างกายของตัวเองว่ามีอาการผิดปกติอะไรไหม นอกจากนั้นยังมีปัญหาเรื่องของสายตายาวที่เกิดขึ้นในช่วงวัยนี้ด้วย จึงควรที่จะตรวจสุขภาพดวงตาทุกๆ 2 ปีด้วยเช่นกัน

ตรวจสุขภาพช่วงวัยสงอายุ (อายุตั้งแต่ 61 ปีขึ้นไป)

วัยนี้เป็นวัยที่อวัยวะในร่างกายเริ่มถดถอยมาก จึงควรเน้นการตรวจสุขภาพระบบการทำงานของร่างกาย และอวัยวะภายในอย่างละเอียด รวมถึงโรคที่เกิดจากการเสื่อมของอวัยวะต่างๆ เช่น หัวใจ ไต สมอง โรคในช่องท้อง มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ แล้วยังมีปัญหาในเรื่องของมวลกระดูกที่เริ่มเสื่อม ทำให้กระดูกพรุนและบางลงไป ซึ่งส่งผลให้กระดูกแตกหักง่าย เพราะฉะนั้นแล้วในช่วงวัยนี้ควรได้รับการปรึกษาจากแพทย์เฉพาะทางในด้านต่างๆ เป็นประจำ เพื่อเลือกตรวจสุขภาพให้ตรงความเสี่ยงของช่วงวัยนี้

ทั้งนี้ การตรวจสุขภาพในแต่ละช่วงวัยควรตรวจอะไรบ้าง? ยังขึ้นอยู่กับปัจจัยและความเสี่ยงของแต่ละบุคคลที่แตกต่างกันด้วย และไม่ว่าเราจะมีอาการผิดปกติหรือไม่ ก็ควรตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี เพราะจะช่วยให้เรารู้ถึงความเสี่ยง หรือพบโรคที่กำลังก่อตัวอยู่ เพื่อการรักษาอย่างทันท่วงนี้ ซึ่งหลายโรคหากพบเร็วจะรักษาได้ง่ายกว่าการพบโรคในระยะลุกลามเป็นอย่างมาก ทั้งยังช่วยให้ประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายในการรักษาได้อีกด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก

https://www.paolohospital.com/th-TH/chokchai4/Article/Details/บทความตรวจสุขภาพ/เช็คลิสต์การตรวจสุขภาพ-ของคนในแต่ละช่วงวัย

แชร์:

บทความที่น่าสนใจ

ปิดเทอมนี้ พาลูกเที่ยวที่ไหนดี?

ช่วงปิดเทอมของเด็กๆจัดเป็นเวลาที่ดีสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่จะพาลูกๆ ออกไปเที่ยวเปิดหูเปิดตา รับประสบการณ์ใหม่ๆมากๆเลยค่ะ และที่เที่ยวที่ดีสำหรับเด็กๆก็ต้

มะเร็ง รู้เร็วรักษาได้

มะเร็งเป็นหนึ่งในโรคที่เป็นที่กล่าวถึงมากที่สุดในปัจจุบัน การทราบข้อมูลเกี่ยวกับโรคมะเร็งและวิธีป้องกันสามารถช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการรักษาใน

เคยสงสัยไหม? คุณดูแลตัวเองเพื่อใคร?

การมีสุขภาพดีไม่ใช่เรื่องยาก แต่จุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพดีข้อสำคัญจะต้องเริ่มมาแรงจูงใจที่ทำให้เราอยากมีสุขภาพดี ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตนเองและคน

ฉันไม่ได้กำลังลดความอ้วน ฉันแค่กำลังเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้น

การกำลังเปลี่ยนแปลงชีวิตเพื่อสุขภาพที่ดีมักเกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพที่มีประสิทธิภาพหากคุณไม่ได้มุ่งหวังที่จะลดน้ำหนัก แต่ต้องการทำให้ชีวิตของคุณดีขึ