มะเร็ง รู้เร็วรักษาได้

มะเร็งเป็นหนึ่งในโรคที่เป็นที่กล่าวถึงมากที่สุดในปัจจุบัน การทราบข้อมูลเกี่ยวกับโรคมะเร็งและวิธีป้องกันสามารถช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการรักษาในระยะเริ่มต้น ดังนั้น ข้อสำคัญคือการรู้และเข้าใจเกี่ยวกับโรคมะเร็งอย่างละเอียด

สาเหตุอะไรที่ทำให้เกิดมะเร็ง ?

ปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งกว่าร้อยละ 90 เป็นสาเหตุจากปัจจัยภายนอก ไม่ใช่เรื่องพันธุกรรมในครอบครัวอย่างที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ ปัจจัยภายนอกที่ว่านั้นคือพฤติกรรมการปฎิบัติตัวให้สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง มีดังนี้

– พฤติกรรมการกินเนื้อสัตว์ประเภทปิ้งย่าง อาหารทอด อาหารไขมันสูง หรือรับประทานอาหารแปรรูปต่างๆ

– การสูบบุหรี่

– การดื่มสุรา

– ความเครียด

– การได้รับรังสีติดเชื้อไวรัส

– แบคทีเรีย พยาธิ

– ความบกพร่องของระบบภูมิคุ้มกัน

– ความอ้วน

– ไม่ออกกำลังกาย

– ไม่ทานผัก-ผลไม้สด

มะเร็งบางชนิดไม่แสดงอาการ

อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าโรคมะเร็งจะเริ่มก่อตัวในร่างกาย มะเร็งบางชนิดอาจไม่มีความผิดปกติของร่างกายใดๆ ให้เห็น ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดก็คือการการตรวจคัดกรอง (Screening for cancer) เป็นการตรวจโรคในระยะต้น สามารถรักษาโรคเหล่านี้ได้ ปัจจุบันการตรวจคัดกรองมีประสิทธิผลสูงทั้งโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งปอด และมะเร็งปากมดลูก เป็นต้น

การตรวจพบโรคมะเร็งในระยะเริ่มต้นและการมีการรักษาที่มีประสิทธิภาพสามารถช่วยลดการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งได้ การศึกษาและการพัฒนาเทคนิคการรักษาที่ทันสมัย เช่น การใช้ศัลยกรรมทางระบบไฟฟ้า (robotic surgery) และการใช้ศัลยกรรมทางเคมี ทำให้มีทางเลือกในการรักษามะเร็งมากขึ้นการส่งเสริมการป้องกันโรคมะเร็ง และการตรวจสุขภาพประจำอย่างสม่ำเสมอ มีความสำคัญในการลดการตายจากโรคนี้

การคัดกรองมะเร็ง รู้เร็ว รักษาเร็ว

ปัจจุบันโรคมะเร็งสามารถทำการรักษาได้ทันที เพราะหากเข้ารับการตรวจคัดกรองแล้วพบว่ามีความผิดปกติ รีบเข้ารับการรักษากับแพทย์ตั้งแต่ตรวจพบในระยะต้น จึงอยากให้ทุกคนตระหนักถึงการตรวจคัดกรองโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจสุขภาพประจำปีและใส่ใจในการดูแลสุขภาพเพื่อให้ความสมบูรณ์ของร่างกายกลับคืนมาและลดการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตสำหรับผู้ชายหากท่านกำลังสูบบุหรี่หรือเคยสูบบุหรี่ระยะเวลาเฉลี่ยมากกว่า 20 ปีและมากกว่า 1 ซองต่อวัน ท่านควรได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปอดมากกว่าการทำภาพถ่าย X-Ray ปอด

การดูแลสุขภาพจิตใจของคุณช่วยให้คุณมีสภาพจิตใจที่ดี ทำให้สามารถให้การสนับสนุนความคิดและความเข้าใจกับลูกได้มากขึ้นการเป็นพ่อแม่ที่ดี นอกจากการทำสิ่งดีๆ เพื่ออนาคตของลูกแล้ว คุณต้องรู้จักทำเพื่อตัวเองด้วย หากตัวคุณเองไม่มีความสุขทั้งภายในและภายนอก อาจจะส่งผลกระทบไปยังความสุขของลูกได้ เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับให้เพียงพอ ตรวจสุขภาพเป็นประจำเพื่อลดความเสี่ยงที่ลูกหรือครอบครัวจะป่วย อีกทั้งจัดการเวลางาน เวลาชีวิต และเวลาพักผ่อนให้เหมาะสม ปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตให้ช้าลง ยิ้มให้คนรอบข้างมากขึ้น ลดอารมณ์ และใช้เหตุผลแทนโดยเฉพาะเวลาอยู่กับครอบครัว

สำหรับผู้ป่วยหญิง หากท่านอายุมากกว่า 40ปี นอกจากการตรวจเต้านมด้วยตนเองเป็นประจำแล้วควรได้รับการตรวจโดยแพทย์และตรวจด้วยเครื่องถ่ายภาพรังสีเต้านม Mammography ทุก 1-2 ปี อาจใช้การตรวจอัลตร้าซาวด์ร่วมด้วยเพื่อเพิ่มประสิทธิผลการตรวจคัดกรองอีกด้วย

ทั้งผู้ชายและผู้หญิงที่อายุมากกว่า 50 ปี มีความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่สูงขึ้น ยิ่งหากมีประวัติญาติสายตรงใกล้ชิดกันเป็น แนะนำควรรับคำปรึกษาการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ การตรวจหาความผิดปกติที่ลำไส้ได้ตั้งแต่ในระยะเริ่มแรกนั้นสามารถลดอัตราการตายจากโรคมะเร็งลำไส้ได้อย่างชัดเจน

การเข้าใจถึงมะเร็งเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เราสามารถป้องกันได้มากขึ้น โดยการรักษาที่ถูกวิธี การตรวจสุขภาพประจำ และการรับมือกับปัจจัยเสี่ยง เราสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง และให้การรักษาที่เหมาะสมในกรณีที่เป็นผู้ป่วยมะเร็ง

สุดท้ายนี้ถ้าคุณกังวลคุณเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งหรือไม่ แล้วคุณจะเป็นโรคมะเร็งหรือเปล่า คำตอบนั้นอยู่ที่การตัดสินใจของคุณเอง ว่าคุณจะเลือกป้องกันความเสี่ยงตั้งเเต่แรกด้วยการตรวจคัดกรองมะเร็ง เพื่อค้นหาความผิดปกติตั้งแต่เนิ่นๆ หรือจะรอให้ความเสี่ยงที่คุณกลัวนั้นกลายเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย

ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิง จาก https://www.phyathai.com/th/article

แชร์:

บทความที่น่าสนใจ

ปิดเทอมนี้ พาลูกเที่ยวที่ไหนดี?

ช่วงปิดเทอมของเด็กๆจัดเป็นเวลาที่ดีสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่จะพาลูกๆ ออกไปเที่ยวเปิดหูเปิดตา รับประสบการณ์ใหม่ๆมากๆเลยค่ะ และที่เที่ยวที่ดีสำหรับเด็กๆก็ต้

เคยสงสัยไหม? คุณดูแลตัวเองเพื่อใคร?

การมีสุขภาพดีไม่ใช่เรื่องยาก แต่จุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพดีข้อสำคัญจะต้องเริ่มมาแรงจูงใจที่ทำให้เราอยากมีสุขภาพดี ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตนเองและคน

ฉันไม่ได้กำลังลดความอ้วน ฉันแค่กำลังเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้น

การกำลังเปลี่ยนแปลงชีวิตเพื่อสุขภาพที่ดีมักเกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพที่มีประสิทธิภาพหากคุณไม่ได้มุ่งหวังที่จะลดน้ำหนัก แต่ต้องการทำให้ชีวิตของคุณดีขึ

รู้ก่อนป่วย สุขภาพดีเริ่มที่การตรวจ

การตรวจสุขภาพเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการรักษาสุขภาพที่ดี การทราบข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของเราทั้งร่างกายและจิตใจช่วยให้เราสามารถรู้ล่วงหน้าเกี่ยวกับปัญหาสุ