จบคณะไหนมีโอกาสได้งานสูง ?

ในตลาดงานที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน การเลือกคณะหรือสาขาวิชาที่เหมาะสมคือการตัดสินใจที่อาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อโอกาสในการทำงานของคุณ แม้ว่าจะไม่มีสาขาใดที่สามารถรับประกันการจ้างงานได้ แต่บางคณะก็มีความเป็นไปได้ที่จะหางานทำเมื่อสำเร็จการศึกษามากขึ้น เรามาสำรวจคณะต่างๆ เหล่านี้และปัจจัยต่างๆ ที่เอื้อกับการประสบความสำเร็จในอาชีพกันดีกว่า

  1. วิศวกรรมศาสตร์: สาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ เช่น วิศวกรรมไฟฟ้า โยธา และคอมพิวเตอร์ มักเป็นที่ต้องการสูง สาขาเหล่านี้ต้องการความรู้ และทักษะเฉพาะทาง ทำให้ผู้สำเร็จการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์เป็นที่สนใจของผู้จ้างงานในอุตสาหกรรมต่างๆ
  2. การแพทย์พยาบาล: การสำเร็จการศึกษาด้านการแพทย์พยาบาลสามารถนำไปสู่อาชีพที่คุ้มค่าและเป็นที่ต้องการของสังคม ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพ รวมถึงแพทย์และพยาบาล มีบทบาทสำคัญในสังคมเป็นอย่างมาก โดยรับประกันความต้องการความเชี่ยวชาญของพวกเขาอย่างสม่ำเสมอ
  3. วิทยาการคอมพิวเตอร์: ภาคเทคโนโลยีที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องแสวงหาผู้สำเร็จการศึกษาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่มีทักษะอย่างต่อเนื่อง ยุคดิจิทัลได้สร้างโอกาสมากมายในการพัฒนาซอฟต์แวร์ ปัญญาประดิษฐ์ ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย
  4. วิทยาศาสตร์ข้อมูล: ด้วยความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของการตัดสินใจที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและนักวิเคราะห์จึงเป็นที่ต้องการอย่างมาก โดยศึกษาด้วยการสังเกต และค้นคว้าจากธรรมชาติรอบๆ ตัว จากองค์ประกอบที่เล็กที่สุดไปจนถึงใหญ่ที่สุด ผู้สำเร็จการศึกษาที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาการข้อมูลสามารถหางานในภาคส่วนต่างๆ
  5. การจัดการธุรกิจ: การจัดการธุรกิจเปิดประตูสู่โอกาสในการทำงานที่หลากหลายในโลกธุรกิจ ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถทำงานในบทบาทที่หลากหลาย ตั้งแต่การตลาดและการขายไปจนถึงฝ่ายปฏิบัติการและทรัพยากรบุคคล
  6. การจัดการการบริการและการท่องเที่ยว: อุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยวเจริญเติบโตจากการบริการลูกค้า ผู้สำเร็จการศึกษาในสาขานี้สามารถหางานทำในโรงแรม รีสอร์ท บริษัทนำเที่ยว และธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้
  7. นิเทศศาสตร์ สื่อสารมวลชน: เรียนรู้เทคนิคการเล่าเรื่อง ฝึกทักษะด้านการพูด การประสานงาน การทำงานเกี่ยวกับเครื่องมือต่างๆ และด้านวิธีการพูดโน้มน้าวอย่างไร พูดยังไงให้ลื่นไหล และมีวิธีการคิดงานอย่างไรเพื่อตอบโจทย์ทั้งฝั่งคนทำคอนเทนต์และคนเสพคอนเทนต์ไปสู่จุดของการเป็น Youtuber หรือ Blogger / Influencer
    ที่กล่าวมาเป็นแค่เบื้องต้น สำหรับการเป็นแรงบันดาลใจ แต่สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือแม้ว่าคณะเหล่านี้มักจะนำไปสู่โอกาสในการทำงาน แต่ปัจจัยอื่นๆ ก็มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในอาชีพของคุณเช่นกัน ปัจจัยเหล่านี้รวมถึงความถนัด สภาพตลาดงานในปัจจุบัน และความพยายามที่คุณทำเพื่อพัฒนาทักษะและคุณสมบัติของคุณนอกเหนือจากสาขาวิชาที่เลือกแล้ว ความทุ่มเทส่วนตัวและการพัฒนาวิชาชีพอย่างต่อเนื่องมีบทบาทสำคัญในการได้งานและความก้าวหน้าในอาชีพ

ท้ายที่สุดแล้วไม่ว่าคณะใดมีโอกาสได้งานมากที่สุด  แต่ความสำเร็จของคุณขึ้นอยู่กับความสนใจส่วนตัว ความสามารถ และความมุ่งมั่น

 ไม่ว่าคุณจะเลือกคณะใด โปรดจำไว้ว่าความมุ่งมั่นและความสามารถของคุณย่อมเปลี่ยนแปลงและพัฒนาขึ้นในโลกแห่งการทำงานที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

แชร์:

บทความที่น่าสนใจ

ปิดเทอมนี้ พาลูกเที่ยวที่ไหนดี?

ช่วงปิดเทอมของเด็กๆจัดเป็นเวลาที่ดีสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่จะพาลูกๆ ออกไปเที่ยวเปิดหูเปิดตา รับประสบการณ์ใหม่ๆมากๆเลยค่ะ และที่เที่ยวที่ดีสำหรับเด็กๆก็ต้

มะเร็ง รู้เร็วรักษาได้

มะเร็งเป็นหนึ่งในโรคที่เป็นที่กล่าวถึงมากที่สุดในปัจจุบัน การทราบข้อมูลเกี่ยวกับโรคมะเร็งและวิธีป้องกันสามารถช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการรักษาใน

เคยสงสัยไหม? คุณดูแลตัวเองเพื่อใคร?

การมีสุขภาพดีไม่ใช่เรื่องยาก แต่จุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพดีข้อสำคัญจะต้องเริ่มมาแรงจูงใจที่ทำให้เราอยากมีสุขภาพดี ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตนเองและคน

ฉันไม่ได้กำลังลดความอ้วน ฉันแค่กำลังเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้น

การกำลังเปลี่ยนแปลงชีวิตเพื่อสุขภาพที่ดีมักเกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพที่มีประสิทธิภาพหากคุณไม่ได้มุ่งหวังที่จะลดน้ำหนัก แต่ต้องการทำให้ชีวิตของคุณดีขึ